Lắp dựng kết cấu thép cho hệ mái 32.000 tấn ở sân bay Long Thành

04/01/2025 - Kết cấu thép công nghiệp
Cuối tháng 8/2024, Liên danh các nhà thầu đã bắt đầu lắp dựng những khung vòm kết cấu thép đầu tiên của hạng mục lắp dựng kết cấu thép mái công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) giai đoạn 1. Đây là một phần quan trọng của đại dự án quốc gia đang thi công vượt tiến độ đề ra.

 

Tổng quan thiết kế và quá trình thi công lắp dựng kết cấu thép tại dự án

Tổng quan hạng mục lắp dựng kết cấu thép cho hệ mái thép nhà ga hành khách
Tổng quan hạng mục kết cấu thép cho hệ mái thép nhà ga hành khách

Theo thiết kế, phần kết cấu thép mái khung chính của nhà ga sân bay Long Thành nặng đến 28.240 tấn. Hiện công tác lắp dựng kết cấu đã đạt trên 90%. Công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành (nhà ga trung tâm và ba cánh) có thiết kế 1 trệt 3 lầu, tổng diện tích sàn khoảng 376.451 m², tổng vốn đầu tư 36.005 tỉ đồng.

Tiến độ sản xuất, thi công lắp dựng kết cấu thép và các hạng mục liên quan

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư), sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công (vào ngày 31.8.2023), đến nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn tầng trệt (đạt 114.060/114.060 m²), lầu 1 (đạt 96.173/96.173 m²); lầu 2 (73.212/73.212 m²); lầu 3 (25.150/25.150 m²) và cột đỡ mái. Đang tiếp tục triển khai các công tác hoàn thiện, thi công cầu ống lồng và gia công, thang bộ hành lang, lắp dựng kết cấu mái theo đúng tiến độ hợp đồng.

Các công nhân đang thi công lắp dựng kết cấu thép nặng hơn 28.000 tấn
Các công nhân đang thi công kết cấu thép nặng hơn 28.000 tấn

Riêng phần kết cấu thép mái khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện đạt gần 89,64%, công tác lắp dựng đạt 11.571 tấn/28.240 tấn (đạt 40,97%). ACV cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, tổ chức hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công, cách thức tổ chức công trường khoa học, chuyên nghiệp, nề nếp, đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công. 

Quá trình thi công lắp dựng kết cấu thép tại dự án

Để phục vụ việc lắp đặt, trước đó, các kết cấu thép kèo mái đã được vận chuyển đến tận công trình, công tác kiểm tra chất lượng thép đầu vào đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án. Công tác lắp dựng kết cấu mái được liên danh Vietur thực hiện quy chuẩn an toàn lao động nghiêm ngặt. Toàn bộ công nhân thi công trên độ cao được trang bị thiết bị bảo hộ đầy đủ. Dù thời tiết nắng nóng, điều kiện thi công khó khăn giữa không trung nhưng công nhân nhà thầu vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các kèo mái thép. 

Một tổ hợp kèo thép được di chuyển đến vị trí lắp đặt khi thực hiện công tác lắp dựng kết cấu thép
Một tổ hợp kèo thép được di chuyển đến vị trí lắp đặt khi thực hiện công tác lắp dựng kết cấu

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc lắp dựng kết cấu phần mái cánh nhà ga đã bắt đầu triển khai giữa tháng 8. Phần mái thân chính được lắp dựng từ tháng 9 năm 2024. Đến cuối năm 2024 thì các công việc liên quan đến sản xuất và lắp dựng kết cấu cho hệ mái nhà ga hành khách tại dự án đã cơ bản hoàn thành. Phần xây dựng dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2025, quá trình thi công lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Quy trình thi công lắp dựng kết cấu thép cho hệ kèo mái: 

Bước 1: Lắp dựng hệ gian khóa cứng.

1. Lắp đặt hệ cột biên.

- Sử dụng cần cẩu 20 tấn, với chiều dài tay cần tối thiểu 12m.

- Dung dây đai choàng quanh bản mã đầu trên của cột.

2. Căn chỉnh độ thẳng đứng, vị trí, cao độ.

- Đặt dàn giáo thi công ở từng cột.

- Xiết vừa cứng bu lông neo, chêm chân cột theo yêu cầu.

- Thiết bị: Dây dọi và Thước cuộn.

- Xiết toàn bộ bu lông neo bằng cờ lê với lực xiết vừa phải.

3. Lắp đặt tất cả xà gồ vách giữa các cột và vặn chặt bu lông.

- Thiết bị nâng xà gồ: dây thừng có móc khóa an toàn.

- Thiết bị vặn: cờ lê ống tuýp, lực xiết vừa phải.

4. Lắp giằng tạm ở 2 phía mỗi cột

- Dùng cáp 12mm, một đầu gắn vào cánh ngoài cột ngay dưới bản mã đầu cột.

- Đầu cáp còn lại nối vào bát sắt V nối đầu 2 bu lông neo với nhau.

Lắp dựng các gian khóa cứng cho hệ mái công tác lắp dựng kết cấu thép tại sân bay Long Thành
Lắp dựng các gian khóa cứng cho hệ mái công tác lắp dựng kết cấu tại sân bay Long Thành

Bước 2: Lắp dựng bộ dầm kèo đầu tiên.

1. Tổ hợp nối các đầu dầm với nhau trên mặt tiền.

- Dùng dây đai choàng quanh cấu kiện ở 2 điểm cách đầu mút cấu kiện khoản ¼ chiều dài, cạnh bát xà gồ. Tuy nhiên phần hẫng ngoài điển treo phải được tính toán xác đáng để tránh tình trạng vặn xoắn cấu kiện do tải bản thân. Đoạn hẫng không được quá 1/3 chiều dai thanh cấu kiện. Góc nâng cũng cần được tính toán tránh xoắn do lực dọc khi cẩu. Để an toàn, khuyến cáo nên dùng nhiều hơn 2 điểm buộc đai cẩu.

- Thiết bị cẩu: xe cẩu 20 tấn cần dài tối thiểu 12m.

- Khi tổ hợp, nên dùng các thanh kê dày 50mm để đỡ cấu kiện.

- Thiết bị xiết bu lông cường độ cao: Cờ lê lực. Lực xiết theo moment xoắn tối thiểu đề nghị.

- Bắt giằng tạm thời và giằng chống xa gồ vào dầm kèo.

- Dùng giấy nhám và vải lau để lau chùi cấu kiện. Dặm vá sơn bị trầy bằng cọ lăn sơn, với sơn dặm đúng hệ đã dùng.

2. Lắp đặt 1 bán kèo lên cột

- Dùng dây đai choàng quanh cấu kiện ở 2 điểm cách đầu mút bán kèo khoảng 4m, cạnh bát xà gồ ngoài cùng

- Dùng xe cẩu 20 tấn.

- Cẩu bán kèo đầu tiên đặt vào vị trí gối lên trên đầu 2 cột liên tiếp, giữ ổn định bằng xe cẩu.

- Công nhân thao tác sẽ đứng trên giàn giáo, xỏ và xiết bu lông mặt bích nối cột và dầm kèo tới trạng thái đủ chặt.

- Dùng dây giằng tạm dầm kèo đặt cách khoảng 6m giữ chặt bán kèo đầu tiên này vào các tổ bu lông chân cột bằng các bát sắt.

- Nhả nhẹ dây cẩu thử xem bán kèo có ổn định không, trước khi nhả hẳn dây cẩu.

3. Lập lại bước 1&2 cho bán kèo còn lại, tạo thành dầm kèo hoàn chỉnh.

Lắp dựng bộ dầm kèo đầu tiên cho hệ mái công tác lắp dựng kết cấu thép tại sân bay Long Thành
Lắp dựng bộ dầm kèo đầu tiên cho hệ mái công tác lắp dựng kết cấu thép tại sân bay Long Thành

Bước 3: Lắp đặt dầm kèo thứ nhì.

1. Làm tương tự cho 2 bán kèo của khung dầm kèo thứ nhì

Chỉ dùng dây giằng tạm về 2 phí ở khoảng giữ mỗi bán kèo, giằng vào bu lông chân cột bằng các bát sắt.

2. Lắp đặt cách nhịp các xà gồ từ đỉnh xuống đuôi kèo để giữ các bán kèo đúng vị trí.

- Dùng dây thừng với đầu móc có khóa an toàn để kéo thủ công xà gồ lên mái.

- Thiết bị vặn bu lông xà gồ M12: cờ lê, ống tuýp, lực xiết bình thường.

Bước 4: Hoàn thành 100% giàn khóa.

1. Lắp đặt toàn bộ thanh giằng kéo, xà gồ, chống xà gồ đủ 100% số lượng.

2. Lắp đặt toàn bộ cáp giằng chéo vĩnh cửu của cột và dầm kéo cho gian khóa.

3. Để các giằng này ở trạng thái lỏng.

4. Cân chỉnh dầm kèo.

- Các điểm cần đo đạt là các bảng mã liên kết, sai số cho phép của chuyển vị giữa các điểm là 1/500.

- Dùng các giằng tạm để cân chỉnh khung.

- Xiết chặt hoàn toàn các giằng vĩnh cửu.

- Ký biên bản kiểm tra thông qua giàn khóa.

Bước 5: Lắp đặt toàn bộ các khung kèo và xà gồ.

1. Lắp đặt toàn bộ cột biên và cột giữa ở các trục 4,5,6,7,8,9.

- Dùng xe cẩu 20 tấn.

- Dùng dây đai (40 tấn/9m) choàng quanh bản mã đầu trên của cột.

2. Chỉnh độ thẳng đứng, vị trí và cao độ của cột.

3. Thự hiện tương tự bước 3 và bước 4 cho tất cả các dầm kèo và xà gồ mái.

- Đối với kết cấu có một cột ở giữa, không được phép lắp đặt hết một bên bán kèo rồi tới bên bán kèo còn lại. Làm như vậy sẽ thay đổi sơ đồ tính toán thiết kế của khung, gây mất cân bằng khung, có thể dẫn tới sập đổ công trình khi gặp thời tiết xấu.

Lắp đặt khung kèo cho hệ mái công tác lắp dựng kết cấu thép tại sân bay Long Thành
Lắp đặt khung kèo cho hệ mái công tác thi công kết cấu thép tại sân bay Long Thành

Bước 6: Lắp đặt kèo đầu hồi.

1. Lắp đặt toàn bộ cột biên và cột giữa ở cột 1.

2. Canh chỉnh độ thẳng đứng, vị trí, cao độ.

3. Vặn chặt toàn bộ bu lông neo.

4. Lắp đặt dầm kèo đầu hồi đầu tiên vào cột đầu hồi.

- Dùng dây thừng với đầu móc có khóa an toàn để kéo thủ công xà gồ lên mái.

- Thiết bị vặn boulon xà gồ M12: cờ lê ống tuýp, lực xiết bình thường.

- Nhả nhẹ dây cẩu thử xem cấu kiện dầm kèo có ổn định không, trước khi nhả hẳn xe cẩu.

5. Lập lại bước 4 cho các cấu kiện dầm kèo còn lại, tạo thành dầm kèo đầu hồi.

Bước 7: Hoàn tất lắp đặt toàn bộ xà gồ và chống lật xà gồ.

1. Lắp đặt toàn bộ thanh giằng kèo, xà gồ, chống xà gồ cho 2 gian đầu hồi - đủ 100% số lượng.

- Dùng xe cẩu nâng thanh giằng bụng dầm kèo lên mái.

- Dùng dây thừng với đầu móc có khóa an toàn để kéo thủ công xà gồ lên mái.

- Thiết bị vặn bu lông xà gồ M12: cờ lê ống tuýp, lực xiết bình thường.

2. Lắp đặt toàn bộ giằng chéo vĩnh cửu của cột và giầm kèo cho gian khóa.

3. Để các giằng này ở trạng thái lỏng.

4. Cân chỉnh dầm kèo.

5. Xiết chặt hoàn toàn các giằng vĩnh cửu.

6. Tháo tất cả giằng tạm của công trình.

7. Kiểm tra và thẩm định toàn bộ các mối liên kết, đảm bảo tất cả bu lông đều được lắp. Tất cả bu lông cường độ cao ( bu lông kết cấu ) phải được xiết đến lực căng yêu cầu.

8. Kiển tra toàn bộ khung kết cấu lần cuối: đúng phương vị mặt bằng và độ thẳng đứng.

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cập nhật về tiến độ và quá trình thi công lắp dựng kết cấu thép hạng mục mái thép khu vực nhà ga hành khách cũng như thông tin tổng hợp về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành mà DPC Steel muốn chia sẻ đến quý doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp của bạn sẽ có những kiến thức bổ ích về dự án sân bay Long Thành và các hạng mục kết cấu thép tại dự án. Nếu có bất kỳ thắc mắc về sản xuất, thi công các công trình nhà xưởng, nhà máy bằng kết cấu thép tiền chế, hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

>>> Bài viết liên quan: So sánh giữa nhà thép tiền chế và công trình thép truyền thống

Để tìm hiểu thêm về các dự án xây dựng công trình kết cấu thép công nghiệp, nhà thép tiền chế, xin mời quý anh chị ghé thăm kênh Youtube của DPC Steel:

Các dự án nổi bật của DPC Steel:

Giới thiệu về DPC Steel:

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lắp dựng kết cấu thép cho hệ mái 32.000 tấn ở sân bay Long Thành

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Gala kỷ niệm 18 năm thành lập DPC Steel.
Gala kỷ niệm 18 năm thành lập DPC Steel.
Video giới thiệu về DPC
Video giới thiệu về DPC
DPC Steel - Hành trình 18 năm.
DPC Steel - Hành trình 18 năm.
DPC Steel những dấu ấn hợp tác quốc tế.
DPC Steel những dấu ấn hợp tác quốc tế.
Hợp tác quốc tế: DPC Steel & Chropynska Ấn Độ.
Hợp tác quốc tế: DPC Steel & Chropynska Ấn Độ.
DPC Steel - Tổng kết hoạt động năm 2023
DPC Steel - Tổng kết hoạt động năm 2023
DPC Steel hợp tác cùng tập đoàn Chropynska tại dự án TCVH
DPC Steel hợp tác cùng tập đoàn Chropynska tại dự án TCVH
Xây dựng tổ hợp nhà máy tại cụm công nghiệp Thắng Quân 35Ha.
Xây dựng tổ hợp nhà máy tại cụm công nghiệp Thắng Quân 35Ha.
Dấu ấn "vươn tầm" hoạt động trong năm thứ 19 của DPC Steel
Dấu ấn "vươn tầm" hoạt động trong năm thứ 19 của DPC Steel
Dự án: Kho Logisitcs công ty TNHH dược phẩm Phúc Hưng
Dự án: Kho Logisitcs công ty TNHH dược phẩm Phúc Hưng
0.02012 sec| 848.781 kb